image banner
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VỚI CƠ HỘI EVFTA CHÍNH THỨC KHAI MỞ
Lượt xem: 104
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 01/08/2020. Đây có là cơ hội vàng lần thứ 3 cho các doanh nghiệp Việt, tại châu Âu; cơ hội lần thứ i) chuyền đổi kinh tế thị trường các nước Đông Âu (1990-2004), các doanh nghiệp Việt là người Việt Nam ở Nước ngoài cư trú tại Châu Âu; cơ hội lần thứ ii) hội nhập EU các nước Đông - Tây (2005-2020); và cơ hội lần thứ iii) Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 01/08/2020 .

Sau nhiều năm đàm phán và chờ đợi, EVFTA đã đi vào thực tiễn. Đây là thành công lớn của Việt Nam, cũng là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, trong khi nhiều nước chưa được EU trao cho cơ chế này. EVFTA giúp giảm thuế xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa cả hai phía Việt Nam và EU. Với sức ép của EVFTA, các doanh nghiệp Việt phải khẩn trương hoàn thiện để có sản phẩm đủ chứng chỉ vào EU hay cạnh tranh với các sản phẩm EU ngay tại Việt Nam.

 hoi-dong-doanh-nghiep-221020a.jpg

Ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và EU năm 2019 đã đạt 56, 4 tỷ USD với mức tăng trưởng cao hàng năm. Tuy nhiên, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU chủ yếu là sản phẩm thô nguyên liệu hay gia công, còn ít sản phẩm thương hiệu Việt. Với các sản phẩm mới vào được EU là rất khó do các nước thành viên có ngôn ngữ, văn hóa tiêu dùng khác nhau. Nhưng Việt Nam cũng có những thuận lợi từ kinh nghiệm của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực từ 5/10/2016, cũng như xu hướng kinh doanh trực tuyến ngày càng phổ biến tại Việt Nam và EU.

Một lợi thế của Việt Nam khi EVFTA có hiệu lực là Việt Nam hiện đang có hàng vạn doanh nghiệp Việt kiều ở EU, nhất là các trung tâm thương mại của người Việt với hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, bán buôn, dịch vụ… Các doanh nghiệp này là doanh nghiệp EU có kinh nghiệm kinh doanh, am hiểu thị trường, pháp luật, ngôn ngữ của nước sở tại và cũng là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam vào EU và ngược lại. Vì vậy, ngay từ bây giờ các Doanh nghiệp Việt Nam phải tăng cường kiểm soát chất lượng, bản quyền, tiêu chuẩn xuất sứ hàng hóa…để tham gia thị trường EU một cách đàng hoàng uy tín lâu dài.

                                                                 Thành Sơn


Thành Sơn