image banner
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Một số điểm cần lưu ý khi tiếp xúc đối ngoại.
Lượt xem: 162
Trong tiếp xúc đối ngoại chúng ta cần chú ý một số điểm sau dây:
1. Không nói chuyện về bí mật quốc gia, các vấn đề nội bộ, các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là giữa nước mình và nước khách; phát ngôn phải chính xác, không hứa hẹn nếu không chắc chắn làm được.

2. Không kể lể về bệnh tật của mình, của người khác hoặc những dịch bệnh mà khác dễ sợ.

3. Khi dự chiêu đãi

- Đọc kĩ giấy mời về thời gian, địa điểm, trang phục. Nếu là tiệc ngồi cần trả lời trước để chủ sắp xếp chỗ ngồi. Đi dự chiêu đãi do khách mời nên đến đúng giờ hoặc chậm vài phúc, không  nên đến trước.

- Khi dự tiệc ngồi đặt khăn lên đùi, không cài vào cổ; tay trái cầm dĩa, tay phải cầm dao (trừ trường hợp tay chiêu); nên nói chuyện với người xung quanh; không nên nói át lãnh đạo hoặc không chú ý nghe người khác nói chuyện chung; không nói to; nếu không ăn nữa thì đặt dao, dĩa song song chếch về phía phải để người phục vụ dễ mang đi hoặc để chéo hình chữ X. Ăn uống nhẹ nhàng, tránh để rơi thức ăn, dụng cụ ăn. Nếu xỉa răng phải đưa một bàn tay che miệng, không ngậm tăm, không súc miệng.

- Khi dự tiệc đứng, đến bàn lấy thức ăn rồi rời đi chỗ khác để có chỗ cho người khác lấy thức ăn; không lấy thức ăn đầy đĩa mà lấy làm nhiều lần, tránh để thừa nhiều thức ăn trên đĩa; không đứng lâu gần bàn thức ăn; sử dụng đúng loại dao, dĩa, đĩa, ly. Nên giao lưu, nói chuyện với nhiều người; không tập trung nói chuyện chủ nhà với nhau lâu.

- Không uống nhiều rượu để mất tự chủ; không ép người khác uống rượu; dù món ăn không ngon cũng không nên chê; nếu không thích món ăn nào thì tìm một lí do lịch sự để từ chối.

4. Trang phục đối ngoại nên sạch sẽ, trang nhã, lịch sự, không lòe loẹt nhiều màu (trừ trang phục dân tộc có nhiều màu), là ủi gọn gàng, tôn trọng trang phục dân tộc, mặc theo quy định ghi trong giấy mời để tánh lạc lõng, thất lễ. Giày phải đánh xi, không nên dùng tất trắng với giày đen, không đi giày thể theo khi mặc com-lê cra-vát.

5. Không chủ động bắt tay lãnh đạo hoặc phụ nữ chưa quen; không nhất thiết phải bắt tay bằng hai tay; không nên vồ vập khách khi mới gặp lần đầu.

6. Khi tiếp khách, ngồi xe cùng lãnh đạo hoặc khách nước ngoài phải chú ý ngồi đúng vị trí; khi đi bộ cùng khách thì chủ đi bên trái, khách đi bên phải.

7. Không nói to, khoác vai, dắt tay nhau đi.

Trên đây chỉ là một số điều cần lưu ý trong tiếp xúc đối ngoại. Người làm công tác đối ngoại phải am hiểu nhiều lĩnh vực, đồng thời phải có tác phong tiếp xúc đàng hoàng, lịch sự.

 

                                                                                                Kim Hạnh

Kim Hạnh