image banner
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
Thành tích đối ngoại Việt Nam năm 2020
Lượt xem: 167
Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã xoay chuyển toàn thế giới, ảnh hưởng nhiều tới hoạt động đối ngoại của Việt Nam. Tuy vậy, Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Asean 2020, thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc và đạt được nhiều thành tựu trong đối ngoại.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm Việt Nam Chủ tịch ASEAN 2020 diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã thành công toàn diện, trọn vẹn và thực chất. Thành công toàn diện, vang dội của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là một đỉnh cao thắng lợi của đường lối đối ngoại đa phương của Đảng, tiếp thêm sinh khí mới để chúng ta tự tin và chủ động tiếp tục tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả. Những sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam đã trở thành tài sản chung của khu vực, phương thức tổ chức các hội nghị do Việt Nam khởi xướng đã trở thành gợi ý tốt cho các nước tham khảo, đồng thời hình ảnh Cộng đồng ASEAN và Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển được quảng bá rộng rãi, mãi mãi đọng lại trong tâm thức của bạn bè quốc tế. Nhiều sự kiện, hội nghị lớn, ý nghĩa đã được các cơ quan bộ ngành triển khai tích cực và thành công trên nhiều lĩnh vực từ an ninh, quốc phòng, ngoại giao, kinh tế đến văn hóa – xã hội, y tế, thông tin truyền thông, giáo dục, công nghệ… Thủ tướng cũng bày tỏ tự hào về thành công của Đại hội đồng Liên Nghị viện các nước ASEAN - AIPA 41 và Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN lần thứ 8. Tất cả thể hiện hình ảnh một Nhà nước pháp quyền Việt Nam ngày càng vững mạnh với người dân là trung tâm.

Để ghi nhận thành tích đối ngoại năm 2020 và nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, Bộ Ngoại giao đã thực hiện bộ phim tài liệu về các thành tựu của đối ngoại của Việt Nam năm 2020 và toàn bộ nội dung phim được đăng tải tại đường link: https://vimeo.com/496734864.

 ttdnvn20201.jpg

Lễ ký kết hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) Ảnh: Vietnamnet

Qua thông tin được truyền tải từ Bộ phim tài liệu, chúng ta có thể thấy rằng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các kế hoạch đối ngoại từ Trung ương tới địa phương đều bị ảnh hưởng, nhiều hoạt động phải hủy, hoãn. Nhưng với tinh thần sáng tạo và quyết tâm cao, Bộ Ngoại giao đã cùng các địa phương phối hợp chặt chẽ triển khai công tác đối ngoại một cách linh hoạt, sáng tạo đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu kép là phòng chống dịch và duy trì phục hồi, tăng trưởng kinh tế xã hội.

Từ thành công của năm ASEAN 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra các bài học và định hướng cho công tác đối ngoại như sau:

 Một là, tầm quan trọng của sự chỉ đạo tổng thể, thống nhất và theo dõi sát sao từ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ cho các hoạt động đối ngoại quan trọng.

Hai là, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, bộ ngành, doanh nghiệp và các thành phần xã hội liên quan để cùng đóng góp cho thành công chung của năm Chủ tịch ASEAN.

Ba là, phát huy bản sắc ngoại giao Việt Nam và "trường phái ngoại giao" Hồ Chí Minh, luôn kiên trì, kiên định mục tiêu, nguyên tắc, song hết sức linh hoạt về sách lược - "dĩ bất biến, ứng vạn biến", luôn tìm cách biến "nguy" thành "cơ" thông qua cách tiếp cận chủ động, bản lĩnh và cách làm sáng tạo, cùng với sự chân thành, chính trực, luôn vì lợi ích và trách nhiệm chung.

Bốn là, tầm quan trọng của việc cần tích cực và sớm bắt tay chuẩn bị toàn diện, chu đáo cả về nội dung, lễ tân – hậu cần, an ninh, truyền thông… cho các hoạt động đối ngoại lớn.

Năm là, tầm quan trọng của ngoại giao đa phương nói chung, cũng như vai trò của ASEAN nói riêng đối với đối ngoại của Việt Nam.

Sáu là, sự kết hợp hài hoà, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau giữa đối nội và đối ngoại.

Với những định hướng trên, chúng ta có thể tin tưởng rằng công tác đối ngoại thời gian tới sẽ có những bước phát triển toàn diện hơn nữa, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta./.

 

Thanh Huyền 


Thanh Huyền